ข่าวประชาสัมพันธ์

               ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ และเสริมดวงชะตาชีวิต ณ หน่วยกาชาดจังหวัดฯ ชั้น ๔ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี อ.เมืองฯ จ.สุราษฎร์ธานี และโรงพยาบาลประจำจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ผู้ป่วยเป็นจำนวนมากที่กำลังรอความหวัง และรอความช่วยเหลือด้านโลหิตจากพวกเราอยู่ และเพื่อสร้างเสริมบุญบารมีธรรม แะชะตาชีวิตให้แก่ตนเอง และสร้างบุญอันสูงส่งในโอกาสที่ดีนี้โดยทั่วกัน โดยบริจาคได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ และการบริจาคโลหิตไม่มีอันตรายแต่อย่างใดทั้งสิ้น <<อ่านรายละเอียด>>


ข่าวประจำปี ๒๕๕๓

               วันที่ ๘ เม.ย. ๒๕๕๓ เวลา ๐๘.๐๙ น. ขอเชิญทุกท่านร่วมแห่รูปเหมือนหลวงพ่อชม และรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสวัดท่าไทรทุกรูป รอบเมืองสุราษฎร์ธานี และวันที่ ๑๓ เม.ย. ๒๕๕๓ ตั้งแต่เวลา ๑๒.๓๐ น. เป็นต้นไป ขอเชิญศิษยานุศิษย์และพี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคี และร่วมทำบุญตักบาตรน้ำหอม สรงน้ำหลวงพ่อชม, สรงน้ำพระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไทร และเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี และรดน้ำ ดำหัว ขอพรจากผู้สูงอายุ โดยทั่วกัน <อ่านกำหนดการ>
               วัดท่าไทร จัดให้มีการบรรพชาและอบรมสามเณรในภาคฤดูร้อนขึ้น เพื่อเป็นการฝึกอบรม บ่มนิสัยของผู้ที่ได้บวช ให้เป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรม มีความคิดเห็นถูกต้อ งตามทำนองคลองธรรม รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รู้จักบาป บุญ คุณ โทษ ประโยชน์ และมิใช่ประโยชน์ แล้วจะได้ยึดถือเอามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน ์ทั้งแก่ตัวผู้บวชเอง สังคม ประเทศชาติ ศาสนา และบ้านเมืองต่อไป
<อ่านโครงการ> <อ่านประกาศ> หรือ <อ่านกำหนดการ>
               วันอาทิตย์ที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๓วลา ๐๙.๓๐ น. เป็นต้นไป ขอเชิญข้าราชการ บำเหน็จ บำนาญ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกท่าน ร่วมประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน (ทำบุญอุทิศ) แก่ข้าราชการ บำเหน็จ บำนาญผู้เสียชีวิต ประจำปี ๒๕๕๓ ณ ศาลาการเปรียญวัดท่าไทร <<อ่านรายละเอียด>>
               ด้วยงคณะสงฆ์หนใต้ มีมติจัดให้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนา เนื่องในวันฉัตรมงคล วันพุธที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓ โดยคณะสงฆ์และพุทธบริษัท ๑๔ จังหวัดภาคใต้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลานพระมหาธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันพุธที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ตั้งแต่เวลา ๑๕.๓๐ น. เป็นต้นไป จึงขอเขิญชวนทุกท่านร่วมในพิธีดังกล่าวโดยทั่วกัน <อ่าน>
               ขอเชิญร่วมถวายข้าวต้ม ข้าวสวย น้ำปาน(เครื่องดื่ม) และยารักษาโรคแด่พระภิกษุสามเณรทั่วจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัเใกล้เคียงที่เข้ารับการฝึกอบรมบาลีก่อนสอบ (อบรมเข้าเพื่อเตรียมสอบบาลี) ณ วัดท่าไทร วันที่ ๒๓ มกราคม - ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ <<อ่านรายละเอียด>>
               ด้วย วันอาทิตย์ที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ เป็นวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นการบูชาใหญ่ในวันเพ็ญ เดือน ๓ (ในปีที่มีอธิกมาส หรือ ๘ สองหน เลื่อนไปเป็นเดือน ๔)  ดังนั้น จึงได้จัดให้มีกิจกรรมบำเพ็ญในวันมาฆบูชา โดยมีกำหนดการดังนี้ <<อ่าน>>
               ๑๕-๒๕ มีนาคม ๒๕๕๓ วัดท่าไทร ได้จัดให้มีงานเข้าปริวาสกรรมและบวชชี - พราหมณ์ (นุ่งขาว ห่มขาว รักษาศีล ๘ ไม่โกนผม) เพื่อร่วมประพฤติปฏิบัติธรรม ปีนี้เป็นปีที่ ๑๘ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทย และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้ร่วมกันบำเพ็ญบุญกุศล ร่วมประพฤติปฏิบัติธรรม เจริญจิตภาวนาฝึกอบรมจิตใจ เสริมสร้างบารมีธรรม และสิริมงคล ให้แก่ชะตาชีวิตในรอบปี ๒๕๕๓ <อ่าน>

              ในวันอาทิตย์ที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๐.๓๐ น. คณะพุทธบริษัทวัดท่าไทร นำโดย พระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไทร ขอเจริญพรและขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อหาทุนจัดสร้าง "กุฏิประชาคุณาทร" ณ วัดท่าไทร เพื่อเป็นที่พักอาศัยของพระภิกษุ
              
ด้วย วันจันทร์ที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ตรงกับขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘๘ เป็นวันอาสาฬหบูชา การบูชาในเดือน ๘ หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน ๘ เพื่อรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย เป็นการพิเศษ
เนื่องในวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้า ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก โดยแสดงปฐมเทศนา ชื่อ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร เป็นวันเกิดขึ้นแห่งพระสาวกรูปแรกในพระพุทธศาสนาชื่อ พระอัญญาโกณฑัญญะ และเป็นวันที่พระรัตนตรัยครบ ๓ บริบูรณ์ ซึ่งได้แก่ พระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ โดยมีกำหนดการดังนี้ <<อ่านรายละเอียด>>
               ด้วย วันอังคารที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ตรงกับแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘๘ เป็นวันเข้าพรรษา เป็นวันที่ พระสงฆ์อธิษฐานจิตอยู่จำพรรษาในวัดใดวัดหนึ่งตลอด ๓ เดือนในฤดูฝน จะไม่ไปค้างแรมที่อื่น ยกเว้นมีเหตุจำเป็นที่พระพุทธองค์ทรงอนุญาตให้ไปได้แต่ก็จะต้องกลับมาภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วัน เรียกว่าไปโดยสัตตาหะกรณียะ ขอเชิญชวนทุกท่านสำหรับพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมในวันเข้าพรรษา ร่วมทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา รักษาอุโบสถศีล ถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝนและจตุปัจจัย แก่ภิกษุสามเณร และอธิษฐานงดเว้นอบายมุขต่างๆ โดยมีกำหนดการดังนี้ <<อ่านรายละเอียด>>
             
  ด้วย วันศุกร์ที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ที่จะถึงนี้ เป็นวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้าของพวกเราชาวพุทธ โดยหมุนเวียนมาบรรจบในวันเดียวกัน ขณะเดียวกัน มหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติเห็นชอบกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี ๒๕๕๓ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓
             ดังนั้น ข้าราชการและเยาวชน "บ้านศรีสุราษฎร์" จึงได้จัดให้มีกิจกรรมบำเพ็ญบุญกุศล เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ในวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๓<<อ่านรายละเอียด>>
               ด้วย วันศุกร์ที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ตรงกับขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ (ในปีที่มีอธิกมาส หรือ ๘ สองหน เลื่อนไปเป็นเดือน ๗) เป็นวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้าของพวกเราชาวพุทธ โดยได้หมุนเวียนมาบรรจบในวันเดียวกันนี้ ดังนั้น จึงได้จัดให้มีกิจกรรมบำเพ็ญบุญกุศลเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๕๓ <<อ่าน>> <<กำหนดการ>>
              
ด้วย วันศุกร์ที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ตรงกับขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ (ในปีที่มีอธิกมาส หรือ ๘ สองหน เลื่อนไปเป็นเดือน ๗) เป็นวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้าของพวกเราชาวพุทธ โดยได้หมุนเวียนมาบรรจบในวันเดียวกันนี้ ดังนั้น จึงได้จัดให้มีกิจกรรมบำเพ็ญบุญกุศลเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๕๓ โดยมีกำหนดการดังนี้ <<อ่าน>>
               สมาคมคนพิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ วัดท่าไทร ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันอาทิตย์ที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๒.๐๐ น. ณ วัดท่าไทร ตำบลท่าทองใหม่ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อจัดหาทุนสนับสนุนการก่อสร้าง "ศูนย์ส่งเสริมอาชีพคนพิการสุราษฎร์ธานี" โดยมี พระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไทร และเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมี นายดำริห์ บุญจริง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ah-suratthani.org<<อ่านรายละเอียด>>

                ด้วย วันอังคารที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๓ ตรงกับแรม ๘ ค่ำ เดือน ๘๘ เป็นวันที่คณะศิษยานุศิษย์และพุทธบริษัทวัดท่าไทร ได้จัดให้มีงานอนุรักษ์ประเพณี “ทำบุญข้าวตอกประจำปี” จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าวัด ฟังธรรม และร่วมประเพณีทำบุญข้าวตอกในปีนี้โดยพร้อมเพรียงกัน
พิธีเริ่มเวลา ๑๐.๐๐ น. เป็นต้นไป
                ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๓ ขอเชิญร่วมงานพิธีบำเพ็ญบุญอายุวัฒนมงคล ๗๐ ปี ของพระเดชพระคุณ พระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไทร และเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี" โดย เฉพาะอย่างยิ่ง เวลา ๐๖.๓๐ น. ขอเชิญศิษยานุศิษย์ ประชาชน และพุทธบริษัททุกท่าน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน ๗๑ รูป ภายในวัดท่าไทร ร่วมกับพระเดชพระคุณ พระเทพพิพัฒนาภรณ์ หลังจากนั้น ขอเชิญร่วมถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ และร่วมเป็นเกียรติในพิธี <<อ่านกำหนดการ>>
                ในวันศุกร์ที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๓ (แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๐) ขอเชิญทุกท่านร่วมสืบสานงานบุญ "ประเพณีรับตายาย" ของเราชาวใต้ โดยการเข้าวัด ฟังธรรม ถวายสังฆทานที่วัดท่าไทร เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แด่บรรพชนของเราโดยทั่วกัน
                ในวันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๓ (แรม ๑๕ คำ เดือน ๑๐) ขอเชิญทุกท่านร่วมสืบสานงานบุญ "ประเพณีส่งตายาย" ของเราชาวใต้ โดยการเข้าวัด ฟังธรรม ถวายสังฆทานที่วัดท่าไทร เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แด่บรรพชนของเราโดยทั่วกัน
                ในวันเสาร์ที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๓ (ขึ้น ๑๕ คำ เดือน ๑๑) ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น. เป็นต้นไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสืบสานงานบุญ "ประเพณีห่อข้าวต้มลูกโยน หรือแทงต้ม" ของเราชาวใต้ โดยการเข้าวัดร่วมกิจกรรมห่อข้าวต้มลูกโยน ณ วัดท่าไทร
                ในวันอาทิตย์ที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๓ (แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑) ขอเชิญทุกท่านร่วมสืบสานงานบุญ "ประเพณีชักพระทอดผ้าป่า" ของเราชาวสุราษฎร์ธานี โดยการเข้าร่วมกิจกรรม
                ในวันศุกร์ที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ ขอเชิญทุกท่านร่วมในพิธีเค้าท์ดาวน์นับถอยหลัง ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ เป็นประจำทุกปี ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ของทุกปี โดยเริ่มพิธีตั้งแต่เวลา ๒๓.๐๐ น. เป็นต้นไป จนกระทั่งเสร็จพิธี(ประมาณ ๐๐.๓๐ น. ของวันที่ ๑ มกราคม) เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามวิถีพุทธของไทย ร่วมเจริญจิตภาวนาฝึกอบรมจิตใจ เสริมสร้างบารมีธรรม เพิ่มสิริมงคล เสริมดวงชะตาให้แก่ชีวิต รับพร รับสิริมงคล และรับน้ำพระพุทธมนต์จากพระสงฆ์ โดยมี พระเดชพระคุณ พระเทพพิพัฒนาภรณ์ (พระมหาชูชาติ) เจ้าอาวาสวัดท่าไทร และเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานสงฆ์ ณ ศาลาการเปรียญวัดท่าไทร ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี <<อ่านประกาศเชิญชว>>               วันที่ ๘-๑๔ เมษายน ๒๕๕๓ ขอเชิญร่วมงานปิดทองสรงน้ำพระ-ปิดทองหลวงพ่อชม ณ วัดท่าไทร ดำเนินงานโดย พระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไทร ร่วมกับ เทศบาลตำบลท่าทองใหม่, อบต.ท่าทองใหม่ และประชาชนชาวท่าทองใหม่ ในงานชมฟรี มโนราห์, หนังตะลุง, วงดนตรี, การแสดงของกลุ่มแม่บ้าน และการแสดงบนเวทีมากมาย


อ่านข่าวกิจกรรมประจำปี
               2558
               2557
               2556
               2555
               2554
               2553

ข่าวย้อนหลัง-

               "ในหลวงทรงห่วงใย" บ้านเมืองไม่น่าไว้วางใจภัย-ความไม่ปกตินานาประการ ทรงให้ทหารตระหนักในหน้าที่ <รายละเอียด>
               ในหลวงทรงย้ำ สำนึกหน้าที่ทหารหาญ ถ้าทำได้แท้จริง ชาติจะปลอดภัย ในหลวงทรงหวั่นสถานการณ์บ้านเมืองไม่น่าไว้วางใจ ย้ำสำนักหน้าที่ทหารหาญเป็นที่พึ่งของประชาชนยามบ้านเมืองไม่ปกติ ทหารต้องเข้มแข็ง หากทำได้แท้จริง ประชาชน ประเทศชาติจะรอดพ้นและปลอดภัย <รายละเอียด>
               พระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพิธีพระราชทานโล่เกียรติคุณและรางวัล แก่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และอิหม่านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และพระราชทานรางวัลแก่ผู้แทนโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียน โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ณ ศาลาบุหลัน ทักษิณราชนิเวศน์ วันเสาร์ที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๔๘<รายละเอียด>
               รายนามพระสงฆ์ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นิมนต์เข้ารับพระราชทานสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง วันที่ ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๔๘<รายละเอียด>
               ๙ ธันวาคม ๒๕๔๘ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป ขอเชิญร่วมในพิธีต้อนรับสมณศักดิ์และถวายมุทิตาสักการะ แด่ พระเดชพระคุณ พระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ วัดท่าไทร <<รายละเอียด>>
*** ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา**
กลับไปหน้า Web วัดท่าไทร
ไป Web สำนักงานเจ้าคณะภาค ๑๖
ไป Web ศูนย์ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์วัดท่าไทร